Lunes, Enero 30, 2012

Nang at Ng...

Mga halimbawang pangungusap ng "nang at ng":




Nang:


a. PANGATNIG


  • Nang dumilim sila ay natakot.
  • Ako ay napaluha nang siya'y namatay.
  • Nang ang lahat ay nagwakas, siya ay nabahala.
  • Ako ay nangulila nang siya ay lumisan.
  • Ako ay nagutom nag kami ay naglakad pauwi.
b. INUULIT
  • Gupit nang gupit ang barbero.
  • Suyo nang suyo ang manliligaw.
  • Kahol nang kahol ang aso.
  • Sigaw nang sigaw nang masunog ang bahay.
  • Tahi nang tahi ng damit ang mananahi.
c. PANDIWANG PANURING
  • Ako ay umuwi nang maaga.
  • Ako ay napasulong nang wala sa oras.
  • Ako ay natulog nang tanghaling tapat.
  • Siya ay nawala nang ilang dekada.
  • Kami ay magkaibigan nang matagal na panahon.

Ng:

a. TUWIRANG LAYON
  • Uminom ng tubig.
  • Tumakbo ng matulin.
  • Nagsulat ng nobela.
  • Kumain ng mangga.
  • Nakalunok ng watusi.
b. AKTOR O TAGATANGGAP
  • Pinaliguan ng kanyang ina ang kanyang anak.
  • Pinasan ng tao ang isang sakong bigas.
  • Tinulungan ng bata ang matanda sa pagtawid.
  • Tumawag ng pasahero ang mamang konduktor.
  • Iniwan ng ina ang sanggol.
c. PAGMAMAY-ARI NG ISANG BAGAY
  • Ang mata ng aso ay nakakatakot.
  • Ang labi ng dilag ay nakakahumaling.
  • Ang kamay ng bata ay napakaliit.
  • Ang mukha ng binibini ay napakaganda.
  • Ang mata ng lalake ay nanlilisik.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento